Đầu tư
10 tháng 05, 2025

M and a là gì? lợi ích và hạn chế của thương vụ m&a là gì?

M and A là gì? Quy trình M&A diễn ra như thế nào? Tất cả sẽ được HVA giải đáp chi tiết ngay trong nội dung dưới đây.

Tư vấn M&A là gì?

Tư vấn M&A bao gồm việc cung cấp thông tin, phân tích và chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp trong các giao dịch sáp nhập và mua lại. Quá trình này bao gồm việc đánh giá các công ty mục tiêu, lập kế hoạch tài chính và hỗ trợ thương lượng các điều khoản hợp đồng kỳ hạn và tương lai ở Việt Nam.

Thương vụ M&A là gì?

Thương vụ M and A là gì? Thương vụ M&A (Sáp nhập và Mua lại) là một khái niệm có thể còn mới mẻ đối với nhiều người. M&A là viết tắt của hai từ “Mergers” (Sáp nhập) và “Acquisitions” (Mua lại), chỉ các hoạt động nhằm giành quyền kiểm soát một doanh nghiệp thông qua việc sáp nhập hoặc mua lại giữa hai hoặc nhiều công ty.

M and A là gì?

Sáp nhập (Mergers) là sự kết hợp giữa các doanh nghiệp có quy mô tương đương để thành lập một pháp nhân mới. Doanh nghiệp sáp nhập sẽ nắm quyền kiểm soát và sở hữu toàn bộ tài sản, quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp bị sáp nhập. Trong khi đó, mua lại (Acquisitions) là việc doanh nghiệp lớn mua lại các công ty nhỏ hoặc yếu hơn, giữ nguyên tư cách pháp nhân của công ty bị mua và giành quyền sở hữu hợp pháp đối với doanh nghiệp đó.

Lợi ích của M&A là giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tối ưu hoá số lượng nhân viên, giảm chi phí không cần thiết và mang lại sự phát triển bền vững. Các hình thức M&A phổ biến hiện nay bao gồm: góp vốn trực tiếp cho doanh nghiệp, mua lại cổ phần hoặc vốn góp, sáp nhập doanh nghiệp, hợp nhất doanh nghiệp cũng như chia tách hoặc tái cấu trúc doanh nghiệp.

Lợi ích và hạn chế của thương vụ M and A là gì?

Hoạt động M&A là gì? Hoạt động M&A tạo ra giá trị gia tăng (giá trị cộng hưởng) nhờ việc giảm chi phí, mở rộng thị phần và gia tăng doanh thu hoặc tạo ra các cơ hội tăng trưởng mới. Giá trị cộng hưởng từ mỗi thương vụ M&A giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và tăng giá trị doanh nghiệp sau khi sáp nhập hoặc mua lại.

Lợi ích của M and A là gì?

Một số lợi ích quan trọng của M&A bao gồm:

  • Mở rộng quy mô: Hoạt động M&A giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. Khi quy mô sản xuất tăng, doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn nguyên liệu lớn với giá thành rẻ, giúp tối ưu hoá quy trình sản xuất.

  • Tăng cường năng lực phân phối: M&A giúp nâng cao khả năng phân phối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo cơ hội mở rộng chi nhánh và cải thiện kênh phân phối hàng hóa.

  • Cải thiện nguồn lực: M&A còn giúp giảm chi phí nhân lực, củng cố tài chính và nâng cao trình độ công nghệ - kỹ thuật của doanh nghiệp.

Hạn chế của M and A là gì?

Theo tin tức thị trường, thương vụ M&A cũng tồn tại một số hạn chế như:

  • Chi phí cao: Mua lại một doanh nghiệp thường đòi hỏi chi phí lớn để kiểm soát doanh nghiệp đó.

  • Vấn đề pháp lý phức tạp: Các thương vụ M&A thường gặp phải vấn đề pháp lý phức tạp, yêu cầu chi phí lớn để xử lý các vấn đề này.

  • Mất cơ hội phát triển: Việc tập trung tài chính để mua lại doanh nghiệp có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ các cơ hội phát triển khác trên thị trường.

  • Khó khăn trong quản lý: Sau khi sáp nhập, các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý và vận hành có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh trong ngắn hạn.

Các hình thức M and A phổ biến nhất hiện nay

Để hiểu rõ hơn về các chiến lược M&A là gì, bạn cần nắm vững những hình thức phổ biến hiện nay. Dưới đây là 3 hình thức Mergers & Acquisitions (M&A) thường được áp dụng:

M&A theo chiều dọc

M&A theo chiều dọc

Hình thức này liên quan đến việc sáp nhập hai doanh nghiệp có cùng chuỗi giá trị sản xuất, nhưng khác biệt về quy trình sản xuất. M&A theo chiều dọc giúp doanh nghiệp kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tối ưu hóa quy trình đầu ra. Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng các lợi thế cạnh tranh, giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng hàng hóa.

M&A theo chiều ngang

Đây là hình thức sáp nhập các công ty đang cạnh tranh trực tiếp với nhau. Những công ty này thường có sản phẩm, hình thức mua bán và phân khúc khách hàng tương tự. M&A theo chiều ngang giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

M&A kết hợp

M&A kết hợp diễn ra khi các doanh nghiệp mua bán hoặc sáp nhập để tạo thành một tập đoàn lớn hơn. Những công ty này thường phục vụ chung một nhóm khách hàng trong cùng lĩnh vực nhưng cung cấp sản phẩm khác nhau. 

Các sản phẩm này có thể hỗ trợ lẫn nhau, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và uy tín của doanh nghiệp. Hình thức M&A này mang lại nhiều lợi ích như: đa dạng hóa sản phẩm, tăng trưởng lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro và tiếp cận nguồn tài nguyên khách hàng có sẵn.

Quy trình mua bán, giao dịch M&A là gì?

Nếu đã biết M and A là gì, tiếp theo hãy cùng tìm hiểu quy trình mua bán, sáp nhật M&A. Thực tế, thời gian thực hiện một thương vụ M&A có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào quy mô và độ phức tạp của doanh nghiệp mục tiêu (doanh nghiệp bị sáp nhập hoặc mua lại). Tuy nhiên, quy trình thực hiện thương vụ M&A thường bao gồm các bước cơ bản sau:

  • Xác định các doanh nghiệp mục tiêu cho thương vụ mua bán M&A.

  • Đánh giá doanh nghiệp mục tiêu để hiểu rõ về tình hình tài chính và tiềm năng phát triển.

  • Lên phương án và chọn hình thức sáp nhập hoặc mua lại doanh nghiệp mục tiêu.

  • Phân tích và định giá doanh nghiệp mục tiêu để xác định giá trị chính xác.

  • Đàm phán việc thu mua hoặc sáp nhập, thương thảo các điều kiện hợp đồng.

  • Thẩm định thông tin để đảm bảo các dữ liệu cung cấp là chính xác và hợp lệ.

  • Tiến hành thu mua hoặc sáp nhập theo kế hoạch đã thống nhất.

  • Hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan tới giao dịch.

  • Kết thúc quá trình mua bán hoặc sáp nhập và triển khai các hoạt động tiếp theo.

Quy trình mua bán, giao dịch M&A

Các thương vụ M&A nổi tiếng tại Việt Nam bạn nên biết

Central Group và Big C

Central Group là một tập đoàn lớn đến từ Thái Lan đã chi khoảng 1,11 tỷ USD để mua lại Big C Việt Nam, với mục tiêu thống trị thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Trước đó, họ cũng đã mua lại cổ phần của Nguyễn Kim, một hệ thống phân phối điện tử nổi tiếng tại Việt Nam.

ThaiBev và Sabeco

Sabeco là một trong những công ty hàng đầu trong ngành giải khát tại Việt Nam đã bán 53,59% cổ phần với giá 4,8 tỷ USD cho ThaiBev vào năm 2022. Thương vụ này đã giúp ThaiBev dễ dàng xâm nhập và tiếp cận thị trường bia, rượu và nước giải khát tại Việt Nam.

Tập đoàn Shinhan và Tiki

Tập đoàn Shinhan từ Hàn Quốc đã đầu tư 88 triệu USD để nắm giữ 10% cổ phần của Tiki Global.

Trên đây là các ví dụ minh họa cho khái niệm “M and A là gì?”. Việc tận dụng lợi ích từ các thương vụ đầu tư thông minh M&A có thể giúp nâng cao giá trị doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp cũng như quốc gia. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho HVA nhé!

tác giả

Tác giả
HVA

Các bài viết mới nhất

Xem thêm
Đang tải bài viết...